วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

คิดดี ทำดี พูดดี

ภาพจาก http://www.oknation.net/blog/happyIateekan/2010/03/30/entry-1

ในวันนี้จะกล่าวถึง ความรู้สึกนึกของคนเรา การที่คนเราจะเจริญได้นั้น พระท่านเคยบอกว่า ให้คนเราคิดดี ทำดี พูดดี ถ้าทำได้เราก็เจริญรุ่งเรื่องแน่นอน

คิดดีคืออะไร
การคิดดีนั้น ค่อนข้างที่จะทำยากที่สุดในบรรดา 3 หัวข้อที่พูดมา เพราะแม้ปากเราจะพูดเพราะ การกระทำนั้นก็ทำดี แต่ความคิดนั้นแหละคือตัวตนของเจ้าของร่างกาย เห้ยยยย ไปแล้วๆๆๆๆ ไม่เอาๆ
ก็อย่าที่บอกนั่นแหละ การเอาชนะความคิดตัวเองได้คือยอดคน โอ้วพระเจ้า ดังนั้นเมื่อรู้สึกตัวเองว่าเริ่มคิดไม่ดีก็หาเรื่องอื่นคิด เปลี่ยนมุมคิดเสีย บางทีเราอาจจะเจอเรื่องที่เราไม่ชอบใจ เราก็ต้องมองต่างมุมหามุมที่ดีออกมาให้ได้ ไม่ยากลองดู

ทำดี คืออะไร
ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมายแม้อาจจะต้องขัดใจใครๆก็ตาม ง่ายม้ะ

พูดดี
คิดทุกคำที่จะพูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด เป็นไงลึกซึ้งโคตร เพราะบางทีคนเราอาจเผลอเลอ คิดว่าคำนนี้คงไม่มีอะไร แค่พูดเล่นๆ แต่มันไปกระทบกระเทือนใจคนที่ฟัง ดังนั้นก่อนพูดต้องคิดดีๆ นะครับ


Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 ความคิดเห็น: on "คิดดี ทำดี พูดดี"

แสดงความคิดเห็น